Basurerong Pinoy

Mga Samu't Saring Katha ng Isang Basurerong Pinoy, Anak Busabos at Alipin ng Kahibangan

Tuloy, Sige, Tuloy!


Naks! Ingat kayo sa pagdaan…

Alam n’yo na ngang basurahan e…dumaan pa kayo.

newey, ‘di ako nagkukunwaring sumulat at magsusulat sa Filipino dahil hindi naman ako bihasa talaga sa salitang ‘to maliban na lang sa mga natutunanko sa iskul na puro kulang-kulang (mga pahina ng libro) at dahil na rin sa kahiligan kong magresis at maglaro ng jolins at tsaynis garter naging kulang din siguro ang tym ko noon, ha!

Hindin naman kasi ako Tagalog. Ibig sabihin hindi ito ang likas na salita na  namumutawi mula sa aking bibig at isipan.

Tuloy, sige, tuloy lang…

Iwasan n’yo lang ang mga bote’t dyaryo d’yan sa tabi…ipapakiloko pa ang mga ‘yan bukas pagkataposko itong ipablis.

Hay, buhay…(hinga).

Nabuisit kasi ako sa kasusulat ng ingles sa mga ibang blogko na wala rin lang patutungohan, kaya ito, mag-ipon na lang ako ng mga basura: bote, bakal, dyaryo at iba pa.

Wala kayong makukuha dito kundi mga kinakalawang na mga ideya, opinion, komento at samu’t-saring palipad hangin, este, palipad pala sa kawalan ng kumunoy ng internet…at mga walang silbing karanasan sa buhay ng isang Basurero, Anak Busabos at Alipin ng Kahibangan.

Sige, tawagin n’yo na lang akong Basur (parang Indian pana ano?), o kaya AnakBu (o parang lahi naman nito ni Lapu-lapu), o di kaya Alip Kahib (parang pamilya ng damo ata ito). A, basta tawagin n’yo ako sa gusto ninyong tawag, kahit ano basta huwag lang pupu o kaya pekpek.

Ayawko ‘yong doble-doble tulad ng Bobo, Jojo, Wangwang, Kiki, Pokpok, Tete, Bongbong, Noynoy, Junjun, Cheche (tse ka rin!).

Tuloy, oo, naman. Tuloy.

Ang masama dito ay mayroon tayong kategoriya na at iba pa (atbp). Ano kaya ang magiging laman noon? Abangan…

Basta, sa ngayon, pasalamat ako at mabibitiwanko ang grammar tseking at ‘di na ako punahin ng titserkong masungit. Sa mga ispeling dito, basta hindi lang jejemon oki na rin.

Sana patuloy ang inyong pagsubaybay sa paghahainko ng mga putaheng bakal, bote, dyaryo at iba pa.

Leave a Reply

