Basurerong Pinoy

Mga Samu't Saring Katha ng Isang Basurerong Pinoy, Anak Busabos at Alipin ng Kahibangan

Yes! Late Po Ako…


<Nasira ang arawko! > Humaba pa ang nguso ng kakilala kong bebot. Sinipa pa nga niya ‘yong batong– sa palagay niya na– nakatisod daw sa kanya kaninang umaga.

6 pm…magkasalubong kami.

Parang nagsalubong nga ang mga kilayko na tira ng apoy noong nagsindi ako ng yosi sa kanto. PI! Cricket na lighter na gadangkal ang apuy!

<Bawal ba akong sumalubong sa’yo?!> Astang singhal din ang banatko. Umaagos pa kasi ang pawisko kasi nahabol ako ng aso dyan sa labasan. Inalis na kasi ang signboard na: Beware of Dogs, at dahil sa kaangasanko, sige lang ako ng sige sa pamumulot ng basura kahit may kaagaw pala akong aso sa isang dram. PI! na naman.

<Nasira din ang arawko!> Ibinalibagko na rin ang sama ng loobko. Kailangan minsan magbasura ng damdamin…kailangan nang kalusin ‘pag puno na ang salop, sabi nga ni FPJ.

<Dahil ba sa ako’y nasalubongmo?!> Naghahanap talaga ako ng away ngayon, e. Sinong superman d’yan at salubungin ang initko? Ilalabasko na. Hindi ko na mahintay ang sabi-sabi: Init ng Magdamag.

Sasabunutanko na sana nang maalalako yung napulot kong aklat–konting dekorum ata ang nasambit doon. At, baka pagtawanan ako na pumatol sa babaeng ubod ng ganda ngunit masungit.

Basurerong Pinoy Nakipagsabunutan! Ha, ayaw ko ng ganyang publisidad. Buti pa eto: Basurero Nagsampa ng Kaso, Ibinasura.

<E, bakit nga…> Hayan, pakering konti at pinalabasko na ang totoo na palekerong pinoy din ako.

<Pinagalitan ako ng Bossko…Naleyt ako kaninang umaga!> Nilampasan ako at nawalan ng powers ang pakering-kering kong kindat, tumama ito sa pader at bumalik sa akin na parang boomerang. May karma nga talaga…. he he he… (nag-eecho pa ang amoy ng basura sa karitonko) .

Hay, buhay…parang layf. Sobra. Para ganun lang masisira ang araw na bigay ng iyong panginoon…ssyaking!

Tignan kaya natin sa ibang anggulo, ulit.

Hindi yung balakang ng babaeng kumkimbot na nasira ang araw dahil napagalitang leyt. Yung pagiging ‘late’ ang gusto kong sabihin.

Kung ikaw ang boss, marami pa namang pamamaraan para ipamukha sa mga tauhan na ‘late’ na naman sila na hindi nakakasira ng araw. (Iwasang magkasala, huwag sirain ang araw: Remember, God made night and day.)

Una, daanin sa pakering-kering:

May problema ka ba sa bahay ninyo? Handa akong makinig…

Kailangan na sigurong ipatinginmo ang sasakyanmo para di ka niya itinitirik sa daan…baka, madesgrasiya ka pa…

Kapag, nagtaka ang tauhanmo, sabayanmo ng ganito:

Lagi ka kasing late….nowadays…

Pangalawa, maari ka ring gumawa ng kakaiba. Parang truth or consequence. Maglagay ng note sa lamisa ng tauhan na may:

Pabilan mo nga ako ng siopao…(posted: 8am), your boss..(pangalanmo)

Kapag wa epek pa rin, araw-arawinmo na ang maglagay ng iba’t-ibang kababalaghang notes, paaga nang paaga ang posting time. Kung hindi pa makahalata, magdasal ka na at go, bombahinmo na ang araw! at nang matunaw na.

May ikatlong paraan pa. Maghintay sa log-in booth, tapos kapag dumating ang late na tauhan, sabihin mo:

Nalogged na kita. Alam kong pagodka sa kahahabol ng 8AM, e. Sabihinmo lang kung i-time in kita ulit bukas…

(Hindi ito oobra kung sa biometrics, unless, ikaw ang admin ng system, he he he…)

Kapag hindi mo na talaga matiis ang kamanhidan nila. Magpa late ka rin lalong lalo na kung pirmahan na ng payroll. O, kaya, matuto sa link na eto.

Iwanko kung may late dyan sa oras na ‘yan. Baka ikaw na lang. Pag payday na.

***

Kung ikaw naman si tauhan at napapagalitang late dahil ikaw ang natsambahang napagtripan ng bossmo, ito ang magandang dahilan.

Bago ka pa punahin ng bossmo, banatanmo na:

Marami pa po pala ang mga batang magagalang sa ngayon, madam/sir…biruin ninyo, halos lahat na nakasalubongko na bata ngayon, e, nagbless sa akin…hayan tuloy, late po ako.

Eto pa:

3% ang nabawas sa carbon emission ngayon! Naglakad ako!

Kung di mo trip ang mga basura na payoko o iniismol mo ako dahil basurero (lang) ako, ito basahim mo at nang matauhanka naman.

Kung ikaw naman ay ang taong marunong sumunod sa galaw ng orasan, may magagawa ka rin sa mga late-late tan na iyan, ito bisitahinmo rin at maibsan ang inyong sama ng loob sa mga kasamang PAL.

O, hayan, kung ganyan ang approaches, wala sanang basurang araw.

4 responses to “Yes! Late Po Ako…

  1. P3K September 23, 2010 at 5:01 am

    e anu ngaun kung late ako??????????? pag ginawa ng boss ko mga ganung bagay, isa lang masasabi ko……….IBABASURA KO ANG BOSS KO AT NG MAPALITAN NG BAGO NAMAN!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! yan ang ASTIG at hindi na TAMBAY.
    ASTIG – Ang Samahang Tunay Iyong Gampanan upang walang laglagan o iwanan kaya nga tinawag na TEAM e, d b ganyan ang istraktura sa opisina TEAM tinot, TEAM ewan ko lang sa opisina ninyo

  2. Ka Loren September 23, 2010 at 2:18 pm

    nagbibigay lang ako ng alternatibo parekoy…kung di mo gusto okis lang ako… kahit pa itaponmo sa kangkongan ang bossmo kung may kangkongan dyan o sa pansitan…okis lang sa akin…sana hindi masisira ang arawmo kung ginawamo ng ganyan at pagpalainka sana ni yangzimi…team…anong team? ang team sport na alamko ay paramihan ng produksyon at hindi pababaan…baga paramihan ng napulot na basura, hindi pakalatan…kung ang team mo ay sa -50 ang score goodluck na lang sa inyo weeeeee he he he..😀

    iniismolmo ata ang tambay… sige, ayos lang… hintayin mong magwelga ang tamvay…(sana hindi)….kaawaanka sana ni yangzimi, P3k

  3. ELIment September 29, 2010 at 2:35 am

    ka loren, sa usapang late e hindi ako pahuhuli jan.haha. madalas din akong ma-late. laging late akong umuwi. ako ang taga sara ng ofis namin. sa umaga, madalas din akong late.haha

    • Ka Loren September 29, 2010 at 4:56 am

      ka eli,😀 ngak!?

      Kung ikaw ang tagasara sa hapon o gabi at kung late ka sa umaga, sino ang tagabukas ha ha ha…😀 e, di late lahat na papasok kung late ka sa umaga. Sabay-sabay kayong pumapasok kung ganon at di ka pa rin, ka eli….nalito ako…

Leave a Reply

