Basurerong Pinoy

Mga Samu't Saring Katha ng Isang Basurerong Pinoy, Anak Busabos at Alipin ng Kahibangan

Unfinished Business


Sa mga nakaraang buwan, naging magulo ang aking buhay tambay at pagiging basurerong pinoy…

Mahirap pala ang tambay…masasabihanka na patay gutom! AMP!

Walang silbi!

Pison ng kalsada!

Sayang ang bigas pati darak na ibininta ng magulang para makatuntong sa kolehyo kuno…

Inaamag na diploma (kung mayroon man)!

Sunog baga, palamunin!

Akalamo marunong magbasketbol kasi lagi sa basketball court, pandakekoks naman!

O, kaya, nagmamalinis na may work (sa pagbabasurero), ang dumi naman!

*****

Syete! Hayan… Maatim mo ba na hahainan kita ngayon ng ‘unfinished business’?

Sinong may paki sa pili kong propesyon na TAMBAY at pagiging basurero?

O,  alam mo ba na sa parliamentary procedures ay may tinanatawag na Order of Business at isang parte nito ay ang Unfinished Business? At, ini-overruled din ang motion na Question of Privilege…?

Wala lang…hindi ako nang-iinsulto! Nagpapaliwanag lang na sa blog na ito mayroon pa pala akong hindi natapos na kuwento pero hindi na puwedeng tapusin kasi lampas na ang krismas…

Sa Disyembre na lang ang karugtong… ng

Ang mga Pasko sa Buhay ni Anib…

14 responses to “Unfinished Business

  1. mikkimao January 19, 2011 at 12:53 pm

    Kamusta kaibigan?
    Mukhang masam ang iyong pinagdadaan…
    Magrelax-relax ka lang para naman hindi agad masiraan…😀

    Tagal naman ng karugtong mong kwento…
    Labing isang buwan pa ang aking hihintayin…

    Chillax lang…

    \m/
    😀

  2. Ka Loren January 19, 2011 at 11:52 pm

    oks lang po ako pare mao, ha ha…hindi naman sa akin lahat ang lait…narinigko lang na patutsada sa kanto ‘yan…

    la na akong magawa e, seasonal yung kuwento…naghabol kasi ako ng target parekoy…

  3. duking January 23, 2011 at 3:47 pm

    sa lahat ng tambay, ikaw pa rin ang may sense of responsibility para sa isang kwentong nabitin.

  4. mimi January 25, 2011 at 3:52 am

    hehe… ang galing! yan na yan ang naramdaman ko noong tambay din ako pwera lang sa tungkol sa pagbabasketbol.

    • Ka Loren January 25, 2011 at 5:27 am

      at naging masaya pa si mareng mimi ha ha… ganyan ba talaga? parehas pala tayo! yehee! salamat ha, may kasama pa pala ako na nasabihan din ng ganyan…

      • mimi January 28, 2011 at 12:58 am

        wala namang ibang nagsabi sakin nun, ang sarili ko mismo ang nagsabi sa akin…ipinaramdam ng sarili kong parang wala na kong silbi…so naghanap na ko ng pagkakaabalahan…

        tambay ka pa rin ba hanggang ngayon? me business ako, gusto mong sumali? para me gawin ka bukod sa pagsusulat, hehe….

        • Ka Loren January 28, 2011 at 2:41 am

          ok a…anong business ‘yan… he he… sayang din nga ang oras na nawawala ha ha…

          well, di naman talaga ako tambay…sa blagospero lang…isa akong namamahala sa isang kooperatiba, ang hawakko ngayong branch ay may 3000 na miembro at may 16M na assets he he…9 to 5 din ako at monday to sat din na alipin he he he…huwag mo lang ipagkalat ha…

          • mimi January 28, 2011 at 7:06 am

            ah, ganun ba? napaniwala mo ako ah, masyado akong nadadala sa mga sinusulat mo… hmmm… ako kasi hindi ko kayang isulat ang mga bagay bagay na hindi ko pa napagdaanan, napansin, narinig o nakita…. hehe.

            business? punta ka sa link na ito: http://firstvitaplus.net/
            yan yung produkto… pakisabi na lang kung interesado ka! hahaha

  5. sphere January 26, 2011 at 10:23 am

    musta kpo? musta ang tambayan natin?

  6. MARC LOPEZ February 14, 2011 at 9:05 am

    Sana isa din akong magaling na makata na gaya mo. nagagwang ilarawan ang mundong nilalakbayan gamit ang third eye.

    • Ka Loren February 15, 2011 at 3:54 am

      Mark,

      sa’n mo ba nakita na makata po ako? he he…salamat ha, ikaw lang ang may atim na nagsabi na makata ako, yehey! terd ay, may ganun? siguro, pinapabagalko lang ang ikot ng aking buhay, slomo kumbaga kaya, napapansinko ang ilang bagay na di pansin ng mga iba….salamat sa pagbisita…happibalentayms…

Leave a Reply

